Từ khóa phổ biến

Cây dạ cẩm và hiệu quả điều trị bệnh viêm dạ dày từ cây dạ cẩm

02/01/2020 14:43 +07 - Lượt xem: 20616

Cây dạ cẩm một vị thuốc mọc hoang rất nhiều ở các vùng đồi núi đặc biệt là vùng núi phía Bắc nước ta. Những năm 60 dạ cẩm được sử dụng nhiều để làm thuốc cho bệnh nhân viêm loét dạ dày. Chắc hẳn bạn không biết, từ những năm 1970 do có hiệu quả tốt trong điều trị viêm dạ dày mà cây dạ cẩm đã được bệnh viện tỉnh Lạng Sơn đưa vào danh mục các loại thuốc dùng trong điều trị viêm loét dạ dày.

cay-da-cam, tac-dung-cua-cay-da-cam, mua-cay-da-cam-o-dau, dia-chi-ban-cay-da-cam-uy-tin, cay-da-cam-chua-benh-gi, chua-benh-dau-da-day, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-1

VIDEO TỔNG QUAN VỀ CÂY DẠ CẨM

Trong các tài liệu về y dược học cây dạ cẩm được đánh giá rất cao về tác dụng dược lý, nhất là tác dụng điều trị viêm dạ dày.

Ấy vậy mà lâu nay, dường như có rất ít bệnh nhân biết đến và sử dụng cây thuốc quý này, có lúc dường như nó đã bị lãng quên. Với mục đích phổ biến kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm điều trị bệnh bằng các cây thuốc, bài thuốc dân gian. Bài viết này chúng tôi giới thiệu đến quý độc giả “Cây dạ cẩm vị thuốc điều trị bệnh dạ dày”.

Tên khác
Cây dạ cẩm còn gọi là cây loét mồm (Nhân dân một số vùng dùng dạ cẩm để điều trị bệnh lở loét ở mồm rất hiệu quả)

Tên khoa học
Oldenlandia capitellata Kuntze. Cây thuộc họ cà phê

Mô tả cây thuốc
Cây nhỏ, dạng dây, lá mọc đối xứng, hoa màu vàng (Xem ảnh để thấy rõ hơn)

Khu vực phân bố
Cây phân bố và mọc hoang nhiều ở các tỉnh miền núi phía bắc nước ta (Nhiều nhất ở Lạng Sơn). Là một cây thuốc quý, song nguồn dược liệu chủ yếu được thu hái tự nhiên. Hiện nay chưa có nơi nào tiến hành trồng và nhân giống cây thuốc này.

Bộ phận dùng
Theo kinh nghiệm dân gian, thường dùng ngọn, lá non và thân phơi khô làm thuốc. Rễ ít được dùng vì có tính dược thấp hơn lá và thân.

Cách chế biến và thu hái
Cây được thu hái quanh năm và được phơi khô hoặc nấu thành dạng cao để tiện sử dụng.

Thành phần hóa học
Trong cây dạ cẩm có tanin, ancaloit, saponin (Theo hội đông dược tỉnh Lạng Sơn)
Ngoài ra Đại học dược Hà Nội còn tìm thấy hoạt chất anthra-glucozit.

Tính vị
Dạ cẩm có vị ngọt nhẹ, tính bình, nước sắc dạ cẩm có màu tím.

cay-da-cam-tac-dung-dieu-tri-benh-viem-loet-da-day-hieu-qua-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-1

Công dụng của cây dạ cẩm là gì ?

Cây dạ cẩm được sử dụng từ rất lâu trong dân gian. Từ lâu người dân ở Lạng Sơn đã biết sử dụng cây dạ cẩm làm thuốc (Bệnh viện tỉnh Lạng Sơn đã đưa cây dạ cẩm vào danh mục thuốc điều trị của bệnh viện), sau đây chúng tôi sẽ liệt kê những tác dụng quý của dạ cẩm với sức khỏe:

– Dạ cẩm giúp giảm đau dạ dày (Do trung hoà được lượng axit trong dạ dày)
– Tác dụng hỗ trợ điều trị viêm dạ dày (bớt ợ chua, giúp liền vết loét)
– Điều trị loét mồm, loét lưỡi do viêm nhiễm hoặc do nhiệt

Đối tượng sử dụng

– Người mắc bệnh viêm loét dạ dày
– Người bị chứng viêm hang vị dạ dày
– Người bị trướng bụng, đầy hơi, ợ chua, chào ngược dạ dày
– Người bị lở mồm, loét miệng

cay-da-cam-tac-dung-dieu-tri-benh-viem-loet-da-day-hieu-qua-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-2

Cách dùng, liều dùng
Có nhiều cách chế biến dạ cẩm để làm thuốc, sau đây là một số cách chính:

1.Cách sắc nước uống:
Tác dụng: Làm thuốc điều trị viêm dạ dày, loét mồm, miệng lưỡi

Cách chế thuốc: 20-25g lá và ngọn khô, sắc với 1 lít nước, đun sôi và duy trì đun nhỏ lửa thêm khoảng 10 phút cho thuốc ngấm là có thể dùng được. Khi uống thêm 2 thìa cà phê mật ong cho dễ uống và tăng cường hiệu quả điều trị bệnh dạ dày.
Cách dùng: Chắt nước chia 3 lần uống trong ngày. Uống trước bữa ăn 20 phút hoặc uống vào lúc đau.

2. Cách chế cao dạ cẩm
Ngoài cách dùng sắc uống, từ lâu dân gian còn chế dạ cẩm thành dạng cao hoặc siro cho tiện trong quá trình sử dụng.

Thành phần chế cao dạ cẩm gồm: Cây dạ cẩm khô hoặc tươi, đường kính, mật ong. Các thành phần theo tỷ lệ thích hợp, nấu trong nhiều ngày mới thành cao. Tỷ lệ khoảng 10kg cây khô cùng đường và mật ong thì mới được 1kg cao cô đặc hoặc 3kg cao lỏng.

Cách dùng cao dạ cẩm: Mỗi ngày dùng khoảng 15g cao lỏng hoặc 8g cao cô đặc, uống trước bữa ăn 15 phút.

3. Cách dùng dạ cẩm kết hợp với các vị thuốc khác
– Thành phần: Dạ cẩm 20g, lá khôi tía 30g, bồ công anh 20g
– Cách chế thuốc: Các vị thuốc trên đem rửa sạch, sắc với 1,2 lít nước, đun cạn còn khoảng 600ml.
– Cách dùng: Nước sắc dạ cẩm chia làm 3 lần uống trước bữa ăn 20 phút, hoặc uống vào lúc đau.
– Công dụng: Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày mãn tính, viêm hang vị, chào ngược dạ dày. Rất nhiều bệnh nhân đã sử dụng bài thuốc này và có hiệu quả rất cao.

cay-da-cam-tac-dung-dieu-tri-benh-viem-loet-da-day-hieu-qua-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-3

Lưu ý khi sử dụng
Dạ cẩm là vị thuốc nam rất tốt cho người bị viêm dạ dày và ít gây tác dụng phụ. Nhưng riêng với phụ nữ mang thai chúng tôi khuyến cáo không nên tự ý sử dụng. Nếu sử dụng phải hỏi ý kiến bác sỹ.

Nếu thấy bài chia sẻ trên hữu ích bạn hãy chia sẻ thông tin này đến bạn bè cùng người thân của mình được biết nhé!

Mua cây dạ cẩm ở đâu? địa chỉ nào bán uy tín?
Hiện tại Thảo dược xanh số 1 – Jindo.vn có cung cất tất cả các loại thảo dược quý trong đó có cây dạ cẩm được thu hái hoàn toàn từ tự nhiên, nhận chuyển hàng toàn quốc, nhận được hàng mới phải thanh toán. Hãy gọi tới số 0839.363.777 | 082.943.1666 để được tư vấn 24/24.

Hoặc đặt mua tại: JINDO.VN

Thông tin liên hệ:
Thảo Dược Xanh số 1 Jindo.vn – Nhà thuốc gia truyền Trần Gia
Trên Web: www.jindo.vn
HOTLINE: 0839.363.777 / 082.943.1666
Địa chỉ: Tiểu khu Thạch Lý – TT Đà Bắc – Đà Bắc – Hòa Bình.
 




Bài xem nhiều


  •  
     
    10/03/2021 | Cây thuốc nam
    Với những cánh hoa màu trắng mong manh, hoa hòe thường được trồng như một loại cây cảnh để làm đẹp cho khu vườn quanh nhà. Không những vậy, trà hoa hòe uống rất thơm và giúp chữa nhiều bệnh lý khác nhau như trĩ, huyết áp cao, mất ngủ…

    hoa-hoe, tac-dung-cua-hoa-hoe, mua-hoa-hoe-o-dau, cach-dung-hoa-hoe, tot-cho-tim-mach, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    08/03/2021 | Cây thuốc nam
    Gai đốt sống, phong tê thấp là những căn bệnh gây rất nhiều đau đớn, khó chịu ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống người bệnh. Với bệnh này, điều trị thuốc Tây hay phẫu thuật đều rất mạo hiểm và tốn kém. Một trong những cách thức điều trị được nhiều bệnh nhân sử dụng đó là dùng thuốc nam, cây thiên nhiên kiện là một trong những vị thuốc có tác dụng điều trị loại bệnh này.

    thien-nien-kien, tac-dung-cua-thien-nien-kien, mua-thien-nien-kien-o-dau, cach-dung-thien-nien-kien, benh-xuong-khop, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    05/03/2021 | Cây thuốc nam
    Ngũ gia bì gai là một loại dược liệu quý có vị đắng hơi cay và tính mát có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bồi bổ cơ thể. Thường được sử dụng để làm vị thuốc chữa thấp khớp, âm hư, yếu sinh lý ở nam giới….

    ngu-gia-bi, tac-dung-cua-ngu-gia-bi, mua-ngu-gia-bi-o-dau, cach-dung-ngu-gia-bi, benh-xuong-khop, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    04/03/2021 | Cây thuốc nam
    Nga truật là thân rễ của cây Ngải tím hay còn gọi là Nghệ đen. Dược liệu này có tác dụng hành huyết, phá huyết mạnh nên được dùng trong các trường hợp ứ huyết và khí trệ lâu ngày.

    nga-truat, nga-truat-la-gi, tac-dung-cua-nga-truat, mua-nga-truat-o-dau, dieu-tri-u-kinh, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    03/03/2021 | Cây thuốc nam
    Lạc tiên là một tặng phẩm quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho sức khỏe. Thảo dược lạc tiên xóa tan nỗi lo mất ngủ đối với những người thường xuyên khó ngủ, ngủ không ngon dẫn tới suy nhược cơ thể, căng thẳng tinh thần.

    cay-lac-tien, tac-dung-cua-lac-tien, mua-lac-tien-o-dau, cach-dung-lac-tien, dieu-tri-mat-ngu-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    26/02/2021 | Cây thuốc nam
    Hoài sơn hay còn gọi là củ mài là vị thuốc bổ mang nhiều lợi ích cho sức khỏe, ngoài tác dụng bồi bổ đây còn được coi là một trong những thảo dược quý cho bệnh nhân tiểu đường.

    hoai-son, tac-dung-cua-hoai-son, boi-bo-co-the, mua-hoai-son-o-dau, cach-dung-hoai-son, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    23/02/2021 | Cây thuốc nam
    Ngày càng có nhiều người được chẩn đoán bị tiểu đường nên không quá bất ngờ khi nhu cầu tìm những biện pháp chữa trị bằng thảo dược thay thế tăng cao. Trong số đó, một loại thảo dược đang ngày càng được nhiều người bệnh tiểu đường biết đến là chiết xuất dây thìa canh GS4 (GS4 là hoạt chất được chiết xuất từ dây thìa canh). Vậy dây thìa canh có chữa tiểu đường không?
    Đặc điểm của dây thìa canh thuộc loại dây leo lớn sinh trưởng trong những cánh rừng khô ở Ấn Độ. Nó được dùng để chữa tiểu đường lần đầu vào 2.000 năm trước trong bài thuốc Ayurveda cổ truyền của người Ấn, nhưng những dữ liệu khoa học về công dụng của dây thìa canh hiện tại chỉ có rất ít.
  •  
     
    06/02/2021 | Cây thuốc nam
    Tác dụng của đông trùng hạ thảo đã được chứng minh ở cả lý thuyết và thực tiễn. Đặc biệt, ở những quốc gia có nền y học cổ truyền phát triển mạnh như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc…, đông trùng hạ thảo được sử dụng rộng rãi để chữa bệnh và hỗ trợ điều trị cho nhiều căn bệnh khác nhau.

    dong-trung-ha-thao, tac-dung-cua-dong-trung-ha-thao, ngan-ngua-ung-thu, tang-cuong-suc-khoe, boi-bo-co-the, mua-dong-trung-ha-thao-o-dau, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    05/02/2021 | Cây thuốc nam
    Hà thủ ô khá nổi tiếng với khả năng làm đen tóc và lưu giữ thanh xuân. Loại thảo dược được nhiều người Việt Nam biết đến và tin dùng vì dễ kiếm và dễ dùng.

    ha-thu-o, tac-dung-cua-ha-thu-o, ha-thu-o-do, tri-toc-bac, mua-ha-thu-o-o-dau, lam-dep-da, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    04/02/2021 | Cây thuốc nam
    Giảo cổ lam là loại dược liệu quý. Từ xa xưa, vị thuốc này đã được vua chúa sử dụng để tăng sức khỏe, kéo dài tuổi thọ, làm đẹp cho cung phi. Vì vậy, người Trung Quốc đã ưu ái đặt tên cho loại cỏ này là “cỏ trường thọ”. Ở Nhật Bản, thảo dược này là được gọi là “phúc ẩm thảo” và đã được các nhà khoa học Nhật Bản công nhận đây là loại thảo mộc mang lại nhiều lợi ích cho con người.

    giao-co-lam, tac-dung-cua-giao-co-lam, mua-giao-co-lam-o-dau, giam-can, ngan-ngua-ung-thu, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn