Từ khóa phổ biến

Điều trị đau bao tử, hạ đường huyết bằng bài thuốc từ Thương Truật cực hiệu quả

27/06/2020 09:51 +07 - Lượt xem: 7218

Truyền thuyết kể rằng vào cuối thời nhà Hán, binh loạn và nạn đói hoành hành làm nhiều người chết dần chết mòn vì đói khát. Lúc ấy, có một cô gái đã liều mạng trốn vào rừng sâu và đến mấy mươi năm sau mới tìm về làng cũ. Khi được hỏi, cô đã kể lại rằng trước đây, lúc lạc trong rừng, cô may mắn được một cụ già dạy cho cách sống trong hang, tìm nước uống và ăn thêm thương truật để tạm đỡ qua ngày. Nhờ thế mà cô vẫn khỏe mạnh, da dẻ mịn màng và không bị bệnh cho đến lúc quay về.

thuong-truat, tac-dung-cua-thuong-truat, mua-thuong-truat-o-dau, dieu-tri-viem-da-day, ha-duong-huyet, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn

VIDEO CÔNG DỤNG VÀ BÀI THUỐC HAY TỪ THƯƠNG TRUẬT

Truyền thuyết về thương truật là như vậy. Còn trên thực tế, mặc dù thương truật không phải là một vị thuốc thần kỳ và cứu đói nhưng nó vẫn có nhiều công dụng quý đối với sức khỏe, đặc biệt là với hệ tiêu hóa.

Vài nét về thương truật

Thương truật (tên khoa học là Atractylodes lancea, thuộc họ Cúc: Asteraceae) (2), còn được gọi là nam thương truật, xích truật, mao truật…

Thương truật là cây thuốc cổ truyền của Trung Quốc, hiện đã được trồng ở Việt Nam nhưng không đủ cung cấp làm dược liệu. Vì vậy, hiện nay, vị thuốc này đa phần vẫn được nhập từ Trung Quốc. Đây là cây thuốc lâu năm, cao khoảng 30 – 70 cm, có rễ củ và lá hầu như không có cuống. Sau khi thu hoạch, người ta cắt bỏ các rễ nhỏ rồi phơi hay sấy khô.

thuong-truat-dieu-tri-viem-da-day-ha-duong-huyet-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-1

Những công dụng của thương truật

Thương truật có vị đắng the, tính ấm và có hương thơm. So với các vị thuốc khác, thương truật đa dạng hơn về cách dùng (có thể sắc lấy nước uống hoặc dùng dưới dạng tán bột từ 5 – 10 g). Bên cạnh đó, cũng có thể lấy thương truật xông khói, hun lên để làm sạch không khí, tiêu trừ khí độc và xua đuổi sâu bọ trong khu vực nhà ở, văn phòng.

Trong y học cổ truyền, thương truật được biết đến với các công dụng chủ đạo như:

  • Hạ đường huyết và điều trị tiểu đường.
  • Giúp ăn ngon, bổ dạ dày và kích thích tiêu hóa.
  • Điều trị chứng tay chân như không có sức, giúp tinh thần phấn khởi.
  • Lợi tiểu, giúp ra mồ hôi và điều trị phù (dùng thuốc sắc).
  • Điều trị ho
  • Điều trị đau bao tử (dạ dày), viêm ruột (dùng dưới dạng thuốc hãm)
  • Điều trị thấp khớp và nhức đầu

thuong-truat-dieu-tri-viem-da-day-ha-duong-huyet-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-2

Các bài thuốc có vị thương truật

Thương truật còn được dùng trong nhiều bài thuốc kết hợp để điều trị các bệnh thường gặp, trong đó có một số bệnh đáng chú ý như:

Viêm dạ dày, viêm ruột (cấp và mãn tính): Các bệnh về tiêu hóa gây cản trở không nhỏ đến nhu cầu ăn uống và sinh hoạt hàng ngày, nhất là ở những người lớn tuổi. Không chỉ thế, những trường hợp như đầy bụng, nôn mửa, tiêu chảy, khó tiêu… cũng gây nhiều bất tiện, làm giảm chất lượng cuộc sống.

Ở đây, chúng tôi xin giới thiệu đơn thuốc có thành phần chủ đạo là thương truật – vị thuốc được đánh giá là có tác động tích cực đối với hệ tiêu hóa. Đơn thuốc gồm các vị sau: thương truật (160 g), cam thảo (40 g), vỏ quýt (80 g) và hậu phác (120 g). Đem các vị trên tán thành bột, trộn đều rồi dùng mỗi lần 9 g bột, ngày dùng 3 lần (lưu ý nên chiêu thuốc bằng nước gừng hay nước nóng).

Điều trị viêm thoái hóa hoàng điểm (điểm vàng): Ngày nay, các bệnh về mắt càng ngày càng phổ biến, đặc biệt là bệnh thoái hóa điểm vàng. Bệnh này thường gặp ở phụ nữ lớn tuổi với các biểu hiện như suy giảm thị lực, hình ảnh nhìn thấy bị méo mó và nếu không điều trị kịp thời sẽ có thể bị mất thị lực…

Vì vậy, bên cạnh việc bảo vệ mắt tránh khỏi các tác nhân gây hại, người bệnh cũng cần bồi dưỡng mắt từ bên trong, giúp mắt khỏe hơn và ngăn chặn sự tiến triển của bệnh. Trong trường hợp này, các bệnh nhân có thể tham khảo bài thuốc gồm: thương truật, cúc hoa (12 g), xác ve (8 g) và quyết minh tử (20 g). Tuy nhiên, cần lưu ý đơn thuốc này mỗi tuần chỉ dùng 5 ngày, mỗi ngày dùng 1 thang.

Điều trị viêm màng phổi (do lao, tràn dịch màn phổi): Bệnh viêm màng phổi gây đau ngực khi thở và gây nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng người bệnh. Vì vậy, cần điều trị căn bệnh này càng sớm càng tốt.

Ở đây, các bệnh nhân có thể tham khảo bài thuốc gồm các vị: thương truật (8 g), hoàng cầm, bo bo (mỗi vị 16 g), huyền sâm, mạch môn đông, bách bộ, chỉ xác, uất kim (mỗi vị 12 g), đại kích, nguyên hoa, cam toại (mỗi vị 4 g) và đại táo (10 quả). Cách dùng: các vị trên đem tán bột, uống mỗi ngày 10 g và kiên trì uống trong thời gian dài để thấy hiệu quả.

Điều trị tê bì, đau nhức cơ khớp: Các bệnh nhân mắc chứng tê bì chân tay, đau nhức cơ khớp thường gặp nhiều khó khăn trong vận động. Trong trường hợp này, có thể tham khảo bài thuốc gồm: thương truật, đảng sâm, hoàng kỳ (mỗi vị 12 g), bo bo (16 g), quế chi, ma hoàng, ô dược, độc hoạt, khương hoạt, phòng phong, ngưu tất, xuyên khung (mỗi vị 8 g), cam thảo (6 g), mỗi ngày dùng một thang.

Điều trị tiểu đường: Rễ khô thương truật 10g, sắc nước uống hàng ngày.

thuong-truat-dieu-tri-viem-da-day-ha-duong-huyet-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-3

Các nghiên cứu về thương truật

Có thể thấy, nhiều công trình nghiên cứu về thương truật đều tập trung vào tác dụng tích cực của vị thuốc này đối với hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, một số tác dụng khác của thương truật cũng đã được phát hiện như:

Chiết xuất từ rễ thương truật có tác dụng chống viêm trong ống nghiệm (theo tạp chí Planta Medica).

Tinh dầu dễ bay hơi được chiết xuất từ rễ thương truật có tác dụng kháng khuẩn và kháng nấm đáng kể (theo tạp chí Acta Botanica Boreali-Occidentalia Sinica) (8).

Lưu ý

  • Phân biệt: Thương truật còn được gọi là nam thương truật là để phân biệt với cây bắc thương truật (tên khoa học Atractylodes sinensis) thường mọc ở phía Bắc Trung Quốc (3).
  • Kiêng kị: Khi dùng thương truật, cần tránh ăn đào, mận, thịt chim sẻ, cải thìa và cá trắm đen.
  • Ngoài ra, các bệnh cũng nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ về đối tượng, liều lượng và tương tác thuốc trước khi dùng thương truật.

Bạn có thể mua thương truật ở đâu uy tín?

Thảo dược xanh số 1 Jindo.vn là đơn vị uy tín trên thị trường cung cấp dược liệu xanh sạch, an toàn cho người sử dụng. Sản phẩm thương truật chúng tôi mang đến là sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, đảm bảo đúng chủng loại, mang lại hiệu quả tuyệt đối cho người dùng. Hãy gọi tới số 0839.363.777 | 082.943.1666 để được tư vấn 24/24.

Hoặc đặt mua tại: JINDO.VN

Thông tin liên hệ:
Thảo Dược Xanh số 1 Jindo.vn – Nhà thuốc gia truyền Trần Gia
Trên Web: www.jindo.vn
HOTLINE: 0839.363.777 / 082.943.1666
Địa chỉ: Tiểu khu Thạch Lý – TT Đà Bắc – Đà Bắc – Hòa Bình.
 




Bài xem nhiều


  •  
     
    10/03/2021 | Cây thuốc nam
    Với những cánh hoa màu trắng mong manh, hoa hòe thường được trồng như một loại cây cảnh để làm đẹp cho khu vườn quanh nhà. Không những vậy, trà hoa hòe uống rất thơm và giúp chữa nhiều bệnh lý khác nhau như trĩ, huyết áp cao, mất ngủ…

    hoa-hoe, tac-dung-cua-hoa-hoe, mua-hoa-hoe-o-dau, cach-dung-hoa-hoe, tot-cho-tim-mach, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    08/03/2021 | Cây thuốc nam
    Gai đốt sống, phong tê thấp là những căn bệnh gây rất nhiều đau đớn, khó chịu ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống người bệnh. Với bệnh này, điều trị thuốc Tây hay phẫu thuật đều rất mạo hiểm và tốn kém. Một trong những cách thức điều trị được nhiều bệnh nhân sử dụng đó là dùng thuốc nam, cây thiên nhiên kiện là một trong những vị thuốc có tác dụng điều trị loại bệnh này.

    thien-nien-kien, tac-dung-cua-thien-nien-kien, mua-thien-nien-kien-o-dau, cach-dung-thien-nien-kien, benh-xuong-khop, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    05/03/2021 | Cây thuốc nam
    Ngũ gia bì gai là một loại dược liệu quý có vị đắng hơi cay và tính mát có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bồi bổ cơ thể. Thường được sử dụng để làm vị thuốc chữa thấp khớp, âm hư, yếu sinh lý ở nam giới….

    ngu-gia-bi, tac-dung-cua-ngu-gia-bi, mua-ngu-gia-bi-o-dau, cach-dung-ngu-gia-bi, benh-xuong-khop, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    04/03/2021 | Cây thuốc nam
    Nga truật là thân rễ của cây Ngải tím hay còn gọi là Nghệ đen. Dược liệu này có tác dụng hành huyết, phá huyết mạnh nên được dùng trong các trường hợp ứ huyết và khí trệ lâu ngày.

    nga-truat, nga-truat-la-gi, tac-dung-cua-nga-truat, mua-nga-truat-o-dau, dieu-tri-u-kinh, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    03/03/2021 | Cây thuốc nam
    Lạc tiên là một tặng phẩm quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho sức khỏe. Thảo dược lạc tiên xóa tan nỗi lo mất ngủ đối với những người thường xuyên khó ngủ, ngủ không ngon dẫn tới suy nhược cơ thể, căng thẳng tinh thần.

    cay-lac-tien, tac-dung-cua-lac-tien, mua-lac-tien-o-dau, cach-dung-lac-tien, dieu-tri-mat-ngu-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    26/02/2021 | Cây thuốc nam
    Hoài sơn hay còn gọi là củ mài là vị thuốc bổ mang nhiều lợi ích cho sức khỏe, ngoài tác dụng bồi bổ đây còn được coi là một trong những thảo dược quý cho bệnh nhân tiểu đường.

    hoai-son, tac-dung-cua-hoai-son, boi-bo-co-the, mua-hoai-son-o-dau, cach-dung-hoai-son, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    23/02/2021 | Cây thuốc nam
    Ngày càng có nhiều người được chẩn đoán bị tiểu đường nên không quá bất ngờ khi nhu cầu tìm những biện pháp chữa trị bằng thảo dược thay thế tăng cao. Trong số đó, một loại thảo dược đang ngày càng được nhiều người bệnh tiểu đường biết đến là chiết xuất dây thìa canh GS4 (GS4 là hoạt chất được chiết xuất từ dây thìa canh). Vậy dây thìa canh có chữa tiểu đường không?
    Đặc điểm của dây thìa canh thuộc loại dây leo lớn sinh trưởng trong những cánh rừng khô ở Ấn Độ. Nó được dùng để chữa tiểu đường lần đầu vào 2.000 năm trước trong bài thuốc Ayurveda cổ truyền của người Ấn, nhưng những dữ liệu khoa học về công dụng của dây thìa canh hiện tại chỉ có rất ít.
  •  
     
    06/02/2021 | Cây thuốc nam
    Tác dụng của đông trùng hạ thảo đã được chứng minh ở cả lý thuyết và thực tiễn. Đặc biệt, ở những quốc gia có nền y học cổ truyền phát triển mạnh như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc…, đông trùng hạ thảo được sử dụng rộng rãi để chữa bệnh và hỗ trợ điều trị cho nhiều căn bệnh khác nhau.

    dong-trung-ha-thao, tac-dung-cua-dong-trung-ha-thao, ngan-ngua-ung-thu, tang-cuong-suc-khoe, boi-bo-co-the, mua-dong-trung-ha-thao-o-dau, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    05/02/2021 | Cây thuốc nam
    Hà thủ ô khá nổi tiếng với khả năng làm đen tóc và lưu giữ thanh xuân. Loại thảo dược được nhiều người Việt Nam biết đến và tin dùng vì dễ kiếm và dễ dùng.

    ha-thu-o, tac-dung-cua-ha-thu-o, ha-thu-o-do, tri-toc-bac, mua-ha-thu-o-o-dau, lam-dep-da, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    04/02/2021 | Cây thuốc nam
    Giảo cổ lam là loại dược liệu quý. Từ xa xưa, vị thuốc này đã được vua chúa sử dụng để tăng sức khỏe, kéo dài tuổi thọ, làm đẹp cho cung phi. Vì vậy, người Trung Quốc đã ưu ái đặt tên cho loại cỏ này là “cỏ trường thọ”. Ở Nhật Bản, thảo dược này là được gọi là “phúc ẩm thảo” và đã được các nhà khoa học Nhật Bản công nhận đây là loại thảo mộc mang lại nhiều lợi ích cho con người.

    giao-co-lam, tac-dung-cua-giao-co-lam, mua-giao-co-lam-o-dau, giam-can, ngan-ngua-ung-thu, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn