Từ khóa phổ biến

Nấm linh chi, thảo dược thượng hạng và những điều cần lưu ý khi sử dụng

25/11/2019 16:08 +07 - Lượt xem: 7218

Nấm linh chi là một loại thảo dược vô cùng quý hiếm của núi rừng Tây Bắc. Loại thảo dược này rất hữu ích trong phòng ngừa và điều trị Ung thư, các khối u bướu. Ngoài ra, cũng giúp phục hồi cơ thể của người bệnh sau hậu phẫu hay cơ thể người mới ốm dậy.

nam-linh-chi, tac-dung-cua-nam-linh-chi, nam-linh-chi-rung, mua-nam-linh-chi-o-dau, dia-chi-nao-ban-nam-linh-chi-uy-tin, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn

Nói về thảo dược cao cấp thì không thể không kể đến nấm linh chi. Gần hai ngàn năm trước, hình ảnh linh chi đã xuất hiện trong bài Lạc thần phú khi Tào Thực (một trong ba nhà thơ nổi tiếng của văn học Kiến An, thời Tam Quốc) miêu tả đại mỹ nhân Chân Lạc.

“Đưa cổ tay trắng ngần bên bến sông,
Hái cỏ linh chi màu đen bên dòng nước xiết.“

Thật vậy, dù là dược liệu thượng hạng nhưng nấm linh chi đã rất quen thuộc qua phim ảnh, truyền thuyết và các bài viết về thực trạng cũng như giá trị của nó. Vậy, khi nhắc đến linh chi, có những điểm nào đáng chú ý?

nam-linh-chi-rung-phong-ngua-ung-thu-boi-bo-co-the-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-1-1

Nấm linh chi – Tên gọi và đặc điểm
Nấm linh chi có tên khoa học là Ganoderma lucidum, thuộc họ Ganodermataceae.

Ngoài ra còn có các tên gọi khác như “nấm lim”, “hổ nhũ linh chi”, “mộc linh chi”… Cây linh chi mọc ký sinh trên thân, gốc và rễ cây, có bề ngoài nhẵn bóng, hình dù, cuống cao hình trụ tròn hoặc dẹt, nằm lệch một bên mũ nấm, bào tử hình trứng.

Người xưa cho rằng linh chi là cỏ tiên (nên đặt tên là “tiên thảo”), là cỏ báo điềm tốt lành (nên gọi là “linh chi thảo”), ăn vào được trẻ mãi không già (nên gọi là “nấm trường thọ”, “vạn niên nhung”, “thuốc thần tiên”) . Trên thực tế, linh chi không phải là cỏ mà là nấm.

Bên cạnh đó, cũng cần nói đến loại nấm linh chi đặc hữu, mọc trên thân hoặc rễ cây gỗ lim ở nước ta và được thu hái tự nhiên từ các rừng nguyên sinh, được gọi là “nấm lim xanh” (mọc trên cây lim xanh) hoặc “nấm lim đỏ” (mọc trên cây lim đỏ). Nấm có vị hơi đắng nhưng hậu ngọt và có mùi thơm, được biết đến với nhiều công dụng quý mà chủ đạo là phục hồi tổn thương gan và hỗ trợ điều trị ung thư (sắc uống hoặc ngâm rượu, bã nấm dùng làm mặt nạ trắng da).

nam-linh-chi-rung-phong-ngua-ung-thu-boi-bo-co-the-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-1-2

Những hoạt chất đáng chú ý trong cây linh
– Germanium: Theo Võ Văn Chi, Từ điển cây thuốc Việt Nam, NXB Y học, Hà Nội, 1997 thì hàm lượng Germanium trong nấm linh chi rất cao, cao hơn khoảng từ 5 ~ 8 lần so với nhân sâm, giúp tế bào hấp thụ o xi tốt hơn, từ đó giúp cơ thể tăng bài tiết chất độc và giú ích cho quá trình điều trị ung thư…
– Polysaccharit: hàm lượng khá cao giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, làm mạnh gan, cô lập và tiêu diệt các tế bào ung thư.
– Axit ganodermic: hoạt chất này giúp chống dị ứng và chống viêm.

Các màu và công dụng của nấm linh chi
Nấm linh chi được cho rằng có ít nhất sáu màu (xanh, đỏ, vàng, trắng, đen, tía) với các vị cay, ngọt, mặn, đắng khác nhau và mỗi màu chuyên ở những công dụng khác nhau. Tuy nhiên, trong y học cổ truyền, linh chi nói chung đều được sử dụng như một loại thuốc bổ khí huyết, giúp dưỡng tâm, an thần, tăng cường miễn dịch và làm chậm quá trình lão hóa. Bên cạnh đó, linh chi cũng được dùng để điều trị các bệnh như:

  • Suy nhược thần kinh, chóng mặt, mất ngủ, chán ăn.
  • Viêm khí quản mạn tính, viêm gan, hen suyễn.
  • Huyết áp cao, đau mạch vành tim, mỡ máu cao.
  • Đau dạ dày, tỳ vị hư nhược.
  • Cách dùng nấm linh chi làm thuốc
  • Cách dùng nấm linh chi làm thuốc khá đơn giản. Sau khi thu hái, cây linh chi thường được phơi hoặc sấy khô rồi thái mỏng. Nếu làm thuốc sắc, chỉ cần đun sôi kỹ trong khoảng 15 đến 30 phút rồi lấy nước uống trong ngày. Nước sắc từ linh chi có mùi thơm, vị hơi đắng nên khi dùng có thể cho thêm ít đường hoặc mật ong để dễ uống. Liều lượng sử dụng tùy theo thể trạng mỗi người, thường thì dao động khoảng 3 đến 10 g linh chi mỗi ngày.

nam-linh-chi-rung-phong-ngua-ung-thu-boi-bo-co-the-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-1-3

Thông tin thêm
Kết quả nghiên cứu ở Trung Quốc cho biết nấm linh chi có nhiều hoạt chất chống o xy hóa, tuy nhiên, peptide mới là thành phần chống o xy hóa chính.
Một kết quả nghiên cứu khác cũng phát hiện ganoderic acid α – một loại hoạt chất triterpene có trong linh chi đã có bào tử còn giúp chống lại HIV – 1 ở mức độ vừa phải (theo sciencedirect.com).
Ngoài ra, nấm linh chi cũng đã được công nhận là chất bổ trợ thay thế trong điều trị bệnh bạch cầu, viêm gan, ung thư biểu mô và bệnh tiểu đường.
Lưu ý
– Những người huyết áp thấp, sắp phẫu thuật, những người bị bệnh về thận, trẻ em dưới 10 tuổi, phụ nữ có thai (hay đang cho con bú) và những người dị ứng với nấm không nên dùng.
– Không dùng linh chi đã để qua đêm hay bị ẩm mốc. Khi chế biến, cần cạo sạch chân nấm, loại bỏ lớp gỗ của cây bị chân nấm ăn bám vào để tránh độc hại.
– Nên cân nhắc đối với linh chi cổ, đã hóa gỗ lâu năm khi chưa có nghiên cứu xác định dược tính.
– Nên ưu tiên dùng nấm linh chi rừng để đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Mua nấm Linh Chi ở đâu? Địa chỉ nào bán uy tín?

Hiện tại Thảo dược xanh số 1 – Jindo.vn có cung cấp tất cả các loại thảo dược quý trong đó có nấm Linh Chi được thu hái hoàn toàn từ tự nhiên, nhận chuyển hàng toàn quốc, nhận được hàng mới phải thanh toán. Hãy gọi tới số 0839.363.777 | 082.943.1666 để được tư vấn 24/24.

Hoặc đặt mua tại web: WWW.JINDO.VN

Thông tin liên hệ:
Thảo Dược Xanh số 1 Jindo.vn – Nhà thuốc gia truyền Trần Gia
Trên Web: www.jindo.vn
HOTLINE: 0839.363.777 / 082.943.1666
Địa chỉ: Tiểu khu Thạch Lý – TT Đà Bắc – Đà Bắc – Hòa Bình.
 




Bài xem nhiều


  •  
     
    10/03/2021 | Cây thuốc nam
    Với những cánh hoa màu trắng mong manh, hoa hòe thường được trồng như một loại cây cảnh để làm đẹp cho khu vườn quanh nhà. Không những vậy, trà hoa hòe uống rất thơm và giúp chữa nhiều bệnh lý khác nhau như trĩ, huyết áp cao, mất ngủ…

    hoa-hoe, tac-dung-cua-hoa-hoe, mua-hoa-hoe-o-dau, cach-dung-hoa-hoe, tot-cho-tim-mach, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    08/03/2021 | Cây thuốc nam
    Gai đốt sống, phong tê thấp là những căn bệnh gây rất nhiều đau đớn, khó chịu ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống người bệnh. Với bệnh này, điều trị thuốc Tây hay phẫu thuật đều rất mạo hiểm và tốn kém. Một trong những cách thức điều trị được nhiều bệnh nhân sử dụng đó là dùng thuốc nam, cây thiên nhiên kiện là một trong những vị thuốc có tác dụng điều trị loại bệnh này.

    thien-nien-kien, tac-dung-cua-thien-nien-kien, mua-thien-nien-kien-o-dau, cach-dung-thien-nien-kien, benh-xuong-khop, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    05/03/2021 | Cây thuốc nam
    Ngũ gia bì gai là một loại dược liệu quý có vị đắng hơi cay và tính mát có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bồi bổ cơ thể. Thường được sử dụng để làm vị thuốc chữa thấp khớp, âm hư, yếu sinh lý ở nam giới….

    ngu-gia-bi, tac-dung-cua-ngu-gia-bi, mua-ngu-gia-bi-o-dau, cach-dung-ngu-gia-bi, benh-xuong-khop, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    04/03/2021 | Cây thuốc nam
    Nga truật là thân rễ của cây Ngải tím hay còn gọi là Nghệ đen. Dược liệu này có tác dụng hành huyết, phá huyết mạnh nên được dùng trong các trường hợp ứ huyết và khí trệ lâu ngày.

    nga-truat, nga-truat-la-gi, tac-dung-cua-nga-truat, mua-nga-truat-o-dau, dieu-tri-u-kinh, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    03/03/2021 | Cây thuốc nam
    Lạc tiên là một tặng phẩm quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho sức khỏe. Thảo dược lạc tiên xóa tan nỗi lo mất ngủ đối với những người thường xuyên khó ngủ, ngủ không ngon dẫn tới suy nhược cơ thể, căng thẳng tinh thần.

    cay-lac-tien, tac-dung-cua-lac-tien, mua-lac-tien-o-dau, cach-dung-lac-tien, dieu-tri-mat-ngu-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    26/02/2021 | Cây thuốc nam
    Hoài sơn hay còn gọi là củ mài là vị thuốc bổ mang nhiều lợi ích cho sức khỏe, ngoài tác dụng bồi bổ đây còn được coi là một trong những thảo dược quý cho bệnh nhân tiểu đường.

    hoai-son, tac-dung-cua-hoai-son, boi-bo-co-the, mua-hoai-son-o-dau, cach-dung-hoai-son, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    23/02/2021 | Cây thuốc nam
    Ngày càng có nhiều người được chẩn đoán bị tiểu đường nên không quá bất ngờ khi nhu cầu tìm những biện pháp chữa trị bằng thảo dược thay thế tăng cao. Trong số đó, một loại thảo dược đang ngày càng được nhiều người bệnh tiểu đường biết đến là chiết xuất dây thìa canh GS4 (GS4 là hoạt chất được chiết xuất từ dây thìa canh). Vậy dây thìa canh có chữa tiểu đường không?
    Đặc điểm của dây thìa canh thuộc loại dây leo lớn sinh trưởng trong những cánh rừng khô ở Ấn Độ. Nó được dùng để chữa tiểu đường lần đầu vào 2.000 năm trước trong bài thuốc Ayurveda cổ truyền của người Ấn, nhưng những dữ liệu khoa học về công dụng của dây thìa canh hiện tại chỉ có rất ít.
  •  
     
    06/02/2021 | Cây thuốc nam
    Tác dụng của đông trùng hạ thảo đã được chứng minh ở cả lý thuyết và thực tiễn. Đặc biệt, ở những quốc gia có nền y học cổ truyền phát triển mạnh như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc…, đông trùng hạ thảo được sử dụng rộng rãi để chữa bệnh và hỗ trợ điều trị cho nhiều căn bệnh khác nhau.

    dong-trung-ha-thao, tac-dung-cua-dong-trung-ha-thao, ngan-ngua-ung-thu, tang-cuong-suc-khoe, boi-bo-co-the, mua-dong-trung-ha-thao-o-dau, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    05/02/2021 | Cây thuốc nam
    Hà thủ ô khá nổi tiếng với khả năng làm đen tóc và lưu giữ thanh xuân. Loại thảo dược được nhiều người Việt Nam biết đến và tin dùng vì dễ kiếm và dễ dùng.

    ha-thu-o, tac-dung-cua-ha-thu-o, ha-thu-o-do, tri-toc-bac, mua-ha-thu-o-o-dau, lam-dep-da, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    04/02/2021 | Cây thuốc nam
    Giảo cổ lam là loại dược liệu quý. Từ xa xưa, vị thuốc này đã được vua chúa sử dụng để tăng sức khỏe, kéo dài tuổi thọ, làm đẹp cho cung phi. Vì vậy, người Trung Quốc đã ưu ái đặt tên cho loại cỏ này là “cỏ trường thọ”. Ở Nhật Bản, thảo dược này là được gọi là “phúc ẩm thảo” và đã được các nhà khoa học Nhật Bản công nhận đây là loại thảo mộc mang lại nhiều lợi ích cho con người.

    giao-co-lam, tac-dung-cua-giao-co-lam, mua-giao-co-lam-o-dau, giam-can, ngan-ngua-ung-thu, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn