Từ khóa phổ biến

Tìm hiểu công dụng làm thuốc của cây Hoàng Đằng và bài thuốc hay điều trị bệnh đường ruột, bệnh gan

02/07/2020 10:22 +07 - Lượt xem: 10095

Hoàng đằng là một vị thuốc quý của Việt Nam, được dùng nhiều trong các bài thuốc cổ truyền chữa chứng sốt da vàng, viêm tấy, bệnh về đường tiêu hóa…

hoang-dang, tac-dung-cua-hoang-dang, mua-hoang-dang-o-dau, dieu-tri-benh-duong-ruot, dieu-tri-benh-gan, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn

VIDEO CÔNG DỤNG VÀ CÁCH DÙNG hOÀNG ĐẰNG

  • Tên khác: Thích hoàng, vàng giang, hoàng liên nam, vằng đằng…
  • Tên khoa học: Fibraurea tinctoria Lour, thuộc họ tiết dê (1)
  • Bộ phận dùng: Rễ cây.
  • Tính vị: vị đắng, tính hàn.
  • Công dụng chính: Chuyên dùng làm thuốc điều trị bệnh kiết lỵ, tiêu chảy, bệnh gan.

hoang-dang-dieu-tri-benh-dương-ruot-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-1

Mô tả cây hoàng đằng

– Thân: Dạng cây thân dây leo, dây nhỏ nhưng khá cứng, chúng thường bám vào các cây gỗ lớn khác trong rừng, dây già bên trong có màu vàng tươi.
– Lá: Lá nhẵn, không có răng cưa, đầu lá nhọn.
– Rễ: Rễ phình to, điểm dễ nhận biết nhất so với các loài khác đó là: khi cạo vỏ sẽ thấy rễ hoàng đằng có màu vàng tươi như nghệ, nhấm có vị đắng. Do vậy mà nhiều nơi còn gọi cây này là vàng đằng.
– Quả: Thoạt nhìn như quả nhâm, khi chín có màu vàng.

Cây hoàng đằng mọc ở đâu ?

– Phân bố: Cây mọc hoang ở rừng núi ở khắp các tỉnh miền núi nước ta từ miền Bắc đến các tỉnh miền Trung Tây Nguyên và miền Nam như Lâm Đồng, Bình Phước. Loài cây này đặc biệt ưa mọc ở những nơi ẩm ướt như gần thác nước, ve các bờ suối, khe nước…
Gieo trồng: Có thể gieo trồng cây hoàng đằng bằng hạt hay chồi dây.

– Thu hái: vào mùa thu.
– Chế biến: Dân gian dùng rễ và dây làm thuốc, nhưng thường dùng rễ nhiều hơn.
– Do trữ lượng cây hoàng đằng ở nước ta khá dồi dào, mà mấy năm gần đây người dân vào rừng đào hoàng đằng với khối lượng rất lớn. Cung cấp trong nước một phần, còn đa phần là bán cho thương lái Trung Quốc sang tận nơi để thu mua rồi chuyển về Trung Quốc. Lạ kỳ thay là họ nhập của ta về rồi sau lại chế biến và xuất ngược lại cho ta hàng thái lát với màu sắc bạc phếch như hết dưỡng chất.

Do dân ta chỉ đào lấy rễ, nên hầu như sau khi đào xong là cây bị chết, khó tái sinh. Nếu không có biện pháp bảo vệ nguồn dược liệu quý này, việc phục hồi, bảo tồn sẽ gặp nhiều thách thức.

hoang-dang-dieu-tri-benh-dương-ruot-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-2

Thành phần hóa học

Rễ và thân cây có chứa nhiều ancaloit: palmatin.

Công dụng của cây hoàng đằng

Từ nhiều năm trước, hoàng đằng đã là một trong cây thuốc quý được sử dụng rộng rãi trong nhân dân. Đã có nhiều công trình nghiên cứu về cây hoàng đằng, trong đó có công trình nghiên cứu của GS Đỗ Tất Lợi và các cộng sự. Sau này Bộ Y tế đã cho sản xuất thuốc viên điều trị kiết lỵ, tiêu chảy từ cây hoàng đằng cho người lớn và trẻ nhỏ.

Theo kinh nghiệm dân gian cây hoàng đằng có những công dụng chính như sau:

  • Điều trị tiêu chảy
  • Kiết lỵ
  • Vàng da do bệnh gan
  • Đau mắt
  • Sốt rét
  • Viêm tai (tai có mủ)
  • Ngoài ra tại Trung Quốc, HĐ còn được sử dụng như một vị thuốc giảm đau nhức.

Cách dùng làm thuốc

Có thể dùng theo 2 cách là sắc nước uống hoặc tán thành dạng bột sử dụng cho tiện lợi.

  • Sắc uống điều trị kiết lị, tiêu chảy, sốt rét: Liều dùng (10 – 15g) sắc nước uống trong ngày.
  • Bệnh vàng da do bệnh gan: Hoàng đằng 20g ~ 25g, kết hợp với cây xạ vàng 25g sắc nước uống hàng ngày.
  • Tán bột uống điều trị kiết lỵ, tiêu chảy: Lấy rễ khô tán thành dạng bột mịn, dùng bột hoặc viên thành dạng viên cho tiện dùng. Liều dùng khoảng 10g bột/ngày, uống với nước ấm.
  • Điều trị viêm tai có mủ: Dùng hoàng đằng dạng bột 2 thìa cà phê, phèn chua tán bột mịn 1 thìa cà phê. Hai thứ trộn lẫn rồi thổi vào tai người bệnh.

hoang-dang-dieu-tri-benh-dương-ruot-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn-3

Những nghiên cứu về cây hoàng đằng

Phát hiện khả năng hạ đường huyết của rễ cây hoàng đằng Fibraurea tinctoria Lour. Nghiên cứu được tiến hành trên chuột, thực nghiệm bởi các nhà nghiên cứu người indonesia.
Xác định hoạt động chống sốt rẽ và gây độc tế bào của cây Fibraurea tinctoria Lour theo kinh nghiệm ở miền nam Việt Nam, được tiến hàng bởi các nhà nghiên cứu tại Pháp.

Phát hiện Hoạt tính chống tăng sinh invitro trên dòng tế bào ung thư ruột kết (HT-29) của cây thuốc có nguồn gốc Thái được chọn từ cơ sở dữ liệu công thức dược liệu của Thái Lan. Cây hoàng đằng Fibraurea tinctoria là một trong số 23 cây được chọn đã được chiết xuất bằng metanol thể hiện rõ hoạt động này. Các nhà nghiên cứu kết luận, đây sẽ là một trong những vị thuốc tiềm năng trong điều trị ung thư trong tương lai. Nghiên cứu được tiến hành tại Thái Lan.

Hoàng đằng với rất nhiều công dụng hay, được y học dân gian sử dụng rộng rãi rất nhiều năm về trước. Hơn nữa cây thảo dược này cũng dễ trồng, nhân giống (Bằng dây hoặc bằng hạt) đây sẽ là một trong những dược liệu rất tiềm năng cho mai sau. Để bảo tồn, phát huy nguồn dược liệu quý, chúng ta hãy cùng nhau phát triển cây dược liệu này, hạn chế việc khai thác tận thu như trước kia các bạn nhé.

Vừa rồi là bài chia sẻ của Thảo dược xanh số 1 jindo về công dụng và một số bài thuốc hay từ Hoàng Đằng. Nếu thấy bài viết hay bạn hãy chia sể thông tin này đến bạn bè và người thân của mình được biết nhé. Thảo Dược Xanh Số 1 Jindo – Nam dược Trần Gia xin cảm ơn!

Bạn có thể mua hoàng đằng ở đâu uy tín?

Thảo dược xanh số 1 Jindo.vn là đơn vị uy tín trên thị trường cung cấp dược liệu xanh sạch, an toàn cho người sử dụng. Sản phẩm hoàng đằng chúng tôi mang đến là sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, đảm bảo đúng chủng loại, mang lại hiệu quả tuyệt đối cho người dùng. Hãy gọi tới số 0839.363.777 | 082.943.1666 để được tư vấn 24/24.

Hoặc đặt mua tại: JINDO.VN

Thông tin liên hệ:
Thảo Dược Xanh số 1 Jindo.vn – Nhà thuốc gia truyền Trần Gia
Trên Web: www.jindo.vn
HOTLINE: 0839.363.777 / 082.943.1666
Địa chỉ: Tiểu khu Thạch Lý – TT Đà Bắc – Đà Bắc – Hòa Bình.
 




Bài xem nhiều


  •  
     
    10/03/2021 | Cây thuốc nam
    Với những cánh hoa màu trắng mong manh, hoa hòe thường được trồng như một loại cây cảnh để làm đẹp cho khu vườn quanh nhà. Không những vậy, trà hoa hòe uống rất thơm và giúp chữa nhiều bệnh lý khác nhau như trĩ, huyết áp cao, mất ngủ…

    hoa-hoe, tac-dung-cua-hoa-hoe, mua-hoa-hoe-o-dau, cach-dung-hoa-hoe, tot-cho-tim-mach, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    08/03/2021 | Cây thuốc nam
    Gai đốt sống, phong tê thấp là những căn bệnh gây rất nhiều đau đớn, khó chịu ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống người bệnh. Với bệnh này, điều trị thuốc Tây hay phẫu thuật đều rất mạo hiểm và tốn kém. Một trong những cách thức điều trị được nhiều bệnh nhân sử dụng đó là dùng thuốc nam, cây thiên nhiên kiện là một trong những vị thuốc có tác dụng điều trị loại bệnh này.

    thien-nien-kien, tac-dung-cua-thien-nien-kien, mua-thien-nien-kien-o-dau, cach-dung-thien-nien-kien, benh-xuong-khop, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    05/03/2021 | Cây thuốc nam
    Ngũ gia bì gai là một loại dược liệu quý có vị đắng hơi cay và tính mát có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bồi bổ cơ thể. Thường được sử dụng để làm vị thuốc chữa thấp khớp, âm hư, yếu sinh lý ở nam giới….

    ngu-gia-bi, tac-dung-cua-ngu-gia-bi, mua-ngu-gia-bi-o-dau, cach-dung-ngu-gia-bi, benh-xuong-khop, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    04/03/2021 | Cây thuốc nam
    Nga truật là thân rễ của cây Ngải tím hay còn gọi là Nghệ đen. Dược liệu này có tác dụng hành huyết, phá huyết mạnh nên được dùng trong các trường hợp ứ huyết và khí trệ lâu ngày.

    nga-truat, nga-truat-la-gi, tac-dung-cua-nga-truat, mua-nga-truat-o-dau, dieu-tri-u-kinh, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    03/03/2021 | Cây thuốc nam
    Lạc tiên là một tặng phẩm quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho sức khỏe. Thảo dược lạc tiên xóa tan nỗi lo mất ngủ đối với những người thường xuyên khó ngủ, ngủ không ngon dẫn tới suy nhược cơ thể, căng thẳng tinh thần.

    cay-lac-tien, tac-dung-cua-lac-tien, mua-lac-tien-o-dau, cach-dung-lac-tien, dieu-tri-mat-ngu-thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    26/02/2021 | Cây thuốc nam
    Hoài sơn hay còn gọi là củ mài là vị thuốc bổ mang nhiều lợi ích cho sức khỏe, ngoài tác dụng bồi bổ đây còn được coi là một trong những thảo dược quý cho bệnh nhân tiểu đường.

    hoai-son, tac-dung-cua-hoai-son, boi-bo-co-the, mua-hoai-son-o-dau, cach-dung-hoai-son, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    23/02/2021 | Cây thuốc nam
    Ngày càng có nhiều người được chẩn đoán bị tiểu đường nên không quá bất ngờ khi nhu cầu tìm những biện pháp chữa trị bằng thảo dược thay thế tăng cao. Trong số đó, một loại thảo dược đang ngày càng được nhiều người bệnh tiểu đường biết đến là chiết xuất dây thìa canh GS4 (GS4 là hoạt chất được chiết xuất từ dây thìa canh). Vậy dây thìa canh có chữa tiểu đường không?
    Đặc điểm của dây thìa canh thuộc loại dây leo lớn sinh trưởng trong những cánh rừng khô ở Ấn Độ. Nó được dùng để chữa tiểu đường lần đầu vào 2.000 năm trước trong bài thuốc Ayurveda cổ truyền của người Ấn, nhưng những dữ liệu khoa học về công dụng của dây thìa canh hiện tại chỉ có rất ít.
  •  
     
    06/02/2021 | Cây thuốc nam
    Tác dụng của đông trùng hạ thảo đã được chứng minh ở cả lý thuyết và thực tiễn. Đặc biệt, ở những quốc gia có nền y học cổ truyền phát triển mạnh như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc…, đông trùng hạ thảo được sử dụng rộng rãi để chữa bệnh và hỗ trợ điều trị cho nhiều căn bệnh khác nhau.

    dong-trung-ha-thao, tac-dung-cua-dong-trung-ha-thao, ngan-ngua-ung-thu, tang-cuong-suc-khoe, boi-bo-co-the, mua-dong-trung-ha-thao-o-dau, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    05/02/2021 | Cây thuốc nam
    Hà thủ ô khá nổi tiếng với khả năng làm đen tóc và lưu giữ thanh xuân. Loại thảo dược được nhiều người Việt Nam biết đến và tin dùng vì dễ kiếm và dễ dùng.

    ha-thu-o, tac-dung-cua-ha-thu-o, ha-thu-o-do, tri-toc-bac, mua-ha-thu-o-o-dau, lam-dep-da, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn
  •  
     
    04/02/2021 | Cây thuốc nam
    Giảo cổ lam là loại dược liệu quý. Từ xa xưa, vị thuốc này đã được vua chúa sử dụng để tăng sức khỏe, kéo dài tuổi thọ, làm đẹp cho cung phi. Vì vậy, người Trung Quốc đã ưu ái đặt tên cho loại cỏ này là “cỏ trường thọ”. Ở Nhật Bản, thảo dược này là được gọi là “phúc ẩm thảo” và đã được các nhà khoa học Nhật Bản công nhận đây là loại thảo mộc mang lại nhiều lợi ích cho con người.

    giao-co-lam, tac-dung-cua-giao-co-lam, mua-giao-co-lam-o-dau, giam-can, ngan-ngua-ung-thu, thao-duoc-xanh-so-1-jindo.vn